กูรู แนะเดินหน้าเข้าหา METAverse พร้อมปรับตัวเตรียมใจสร้างโลกเสมือนสำหรับอนาคต ขณะที่คนสื่อทั้งยุค “อะนาล็อก-ดิจิทัล” ต้องร่วมมือ up skill/re-skill จัดทีมรองรับงานข่าวรูปแบบใหม่ ส่วนการรู้เท่าทันนั้น ต้องท่อง 3 ข้อสังเกตก่อนโดดร่วมวง
20 พฤศจิกายน 2564 นายภาณุภณ พสุชัยสกุล บรรณาธิการบริหาร นิตยสารโอเพนซอร์สทูเดย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการรู้ทันสื่อกับสภาสื่อมวลชนแห่งชาติ ในประเด็น “รู้ทัน METAverse” ผ่านสถานีวิทยุ FM 100.5 อสมท. ว่า METAverse คือจักรวาลของเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลที่ประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ 1) Social Media 2) เทคโนโลยี 3D และ 3) Crypto Currency โดยมีการสร้างพื้นที่ในโลกเสมือนรวมทั้งการวางระบบเศรษฐกิจ เพื่อการดำเนินธุรกิจ ลงทุน ซื้อขาย แลกเปลี่ยน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างเศรษฐกิจในโลกเสมือนได้ มีทรัพย์สินดิจิทัลได้ และทรัพย์สินหรือกิจการทั้งหมดสามารถเป็นมรดกตกทอดไปยังลูกหลานได้อีกด้วย
“ขณะนี้ เฟซบุ๊ค กำลังพยายามทำให้ METAverse เชื่อมต่อระหว่างทุกแพลตฟอร์มได้อย่างไร้ขอบเขต เช่น เชื่อมกับ Application Zoom เชื่อมกับ Microsoft ฯลฯ เป็นต้น โดยขณะนี้มีธุรกิจบางประเภทเข้าไปลงทุนซื้อที่ดินในโลกเสมือนบ้างแล้ว เพื่อนำโลโก้ของตัวเองไปแปะไว้ หรือบางคนก็เข้าไปเปิดร้านขายสินค้าต่าง ๆ ทำให้ที่ดินในโลกเสมือนเริ่มมีราคาสูงขึ้นจาก ผืนละ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงนี้ ซึ่งหมายความว่า การเก็งกำไรที่ดินในโลกเสมือนคงหลีกเลี่ยงไม่ได้”
อย่างไรก็ตาม นายภาณุภณ กล่างเพิ่มเติมว่า การเข้าไปใน METAverse นั้น ทุกคนจะต้องรู้เท่าทันโลกเสมือนแห่งนี้ อย่างน้อย 3 ประการคือ 1.ต้องวิเคราะห์ หรือต้องประเมินให้ได้ว่า ธุรกิจต่าง ๆ ใน METAverse มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยหรือไม่ หรือธุรกิจที่คุณกำลังสนใจนั้น จะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร 2. ควรเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถจับต้องได้ ซึ่งก็คือ ทุกคนควรได้สิทธิ์ในการตรวจสอบซอสโค๊ดของสิ่งที่ตัวเองสนใจได้ และหากไม่สามารถตรวจสอบได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องอันตราย และ 3. ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
ด้านนางสาวอศินา พรวศิน บรรณาธิการเว็บข่าวออนไลน์ The Story Thailand กล่าวว่า แม้ METAverse เป็นการปฏิสัมพันธ์บนโลกใบที่ 2 ของมนุษย์ และเป็น Second life ของทุกคน ซึ่งไม่ต่างจากการมีปฏิสัมพันธ์ในโลกปัจจุบัน และแม้ METAverse เพิ่งจะเริ่มต้นพัฒนา แต่มั่นใจว่า สิ่งนี้จะมีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก และยังเดาไม่ออกว่า นอกจากแว่น VR หรือ Virtual Reality ซึ่งปัจจุบันเป็นอุปกรณ์ที่จะพาผู้คนเข้าสู่โลกเสมือนแห่งนี้แล้ว ในอนาคตจะมีอุปกรณ์อื่น หรือวิธีการอื่นที่จะสามารถนำพาผู้คนเข้าสู่ METAverse ได้อีกหรือไม่
สำหรับในส่วนของคนทำสื่อนั้น จำเป็นต้องเรียนรู้-ทำความเข้าใจเพื่อสื่อสารให้กับประชาชนได้รับรู้และเข้าใจโลกเสมือนแห่งนี้ ซึ่งก็ต้องมีการปรับตัว มีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่โลก METAverse ทั้งคนสื่อรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า ต้อง up skill และ re-skill เหมือนกัน เนื่องจากคนสื่อรุ่นเก่า อาจมีข้อจำกัดเรื่องเทคโนโลยี แต่มีความแข็งแกร่งในเรื่องประเด็นข่าว กระบวนการทำข่าว และการสร้างสรรค์เนื้อหาข่าว ส่วนคนสื่อรุ่นใหม่ก็จะมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยี แต่ยังขาดประสบการณ์ทางด้านงานข่าว ดังนั้นคนสื่อทั้ง 2 กลุ่มนี้ จึงจำเป็นต้องปรับตัวเข้าหากัน เพื่อจัดทำโครงสร้างการทำงาน และจัดทีมที่เหมาะสม เพื่อเข้าสู่การทำงานในโลก METAverse ให้ได้อย่างมีคุณภาพ
นายสัญชัย ปอปลี (ซันเจ) Cofounder of Cryptomind Group และที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิตัลไทย กล่าวว่า METAverse เปรียบเสมือนเว็บไซต์ในยุค 3.0 ซึ่งมี Ownership Economy เป็นตัวเชื่อมโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านอวตารในโลกเสมือน และมีกุญแจสำหรับเชื่อมต่อคือ เทคโนโลยี Blockchain สำหรับเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Crypto Currency ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ Platform ที่เคยทำหน้าที่ตัวกลางในการเชื่อมต่อ และทำให้ทุกคนได้ผลตอบแทนกลับไป
ขณะที่เว็บไซต์ในยุค 2.0 นั้น การจะเข้าพื้นที่ส่วนกลาง หรือ Application ก็ต้อง Login จึงจะสามารถเปิด App นั้น ๆ ได้ และหากจะย้ายข้อมูลก็ต้อง Login ใหม่ทั้งหมด แต่สำหรับยุค 3.0 แค่มี Wallet หรือกระเป๋าดิจิทัลเพียงใบเดียว ก็สามารถท่องโลกเสมือนได้ทั้งหมด แม้อยู่กันคนละ Platform ซึ่งหมายความว่า METAverse จะมาเปลี่ยนโฉมการติดต่อสื่อสารบนโลกใบนี้
“มีคนพูดกันว่า ทำไมต้องเข้าไปใน METAverse หรือโลกเสมือน ในเมื่อมนุษย์ยังสามารถพบปะกันบนโลกความเป็นจริงได้ ผมก็อยากให้ทุกคนมอง METAverse ว่าเป็นโอกาส และอยากให้มองแบบเป็นกลาง แล้วเข้าไปสัมผัส เข้าไปศึกษา เข้าไปจับจองพื้นที่ให้เร็ว และคิดว่า คุณจะเข้าไปประกอบธุรกิจอะไรและอย่างไรใน METAverse เช่น จะไปซื้อที่ดินตั้งร้านค้าดีหรือไม่ เพราะหลายคนเริ่มทำแล้ว ขณะที่สื่อเอง ล่าสุด เซาน์ไชนา มอร์นิ่งโพสต์ ก็เข้าไปซื้อที่ดินในนั้นแล้ว สื่อสามารถเข้าไปสร้างธุรกิจ สามารถนำเนื้อหาไปแปะ หรือจัดอีเว้นท์และเชิญสื่อด้วยกันเองเข้าไปร่วมงานได้ หรือสร้างเป็นพื้นที่เพื่อการเผยแพร่ข้อมูล หรือทำเป็นศูนย์กลางข่าว (News Center) ก็ได้ ส่วนตัวผมเอง ก็ซื้อที่ดินในนั้นไว้แล้ว แม้ว่า ยังไม่รู้ว่า จะทำอะไร แต่ก็ซื้อไว้ก่อนเพราะราคาไม่แพง อีกทั้งการสร้างร้าน หรือสร้างตึกในโลกเสมือนให้เป็นอะไรได้ และถ้าสร้างแล้วไม่พอใจ ก็ทุบทิ้งแล้วสร้างอย่างอื่นขึ้นมาได้ใหม่ได้ง่ายๆ ขณะที่ในโลกแห่งความเป็นจริงเราคงทำแบบนี้ได้ยาก จึงขอขอย้ำว่า แต่ละคน หรือแต่ละธุรกิจสามารถเข้าไปสร้างโลกเล็ก ๆ ของตัวเองได้ใน METAverse”