สภาการสื่อมวลชนฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น จัดทำ “นิยามศัพท์สื่อมวลชน”

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 นางสาวนิภาวรรณ แก้วรากมุกข์ รองประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ครั้งที่ 7/2567 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งนางสาวชุติมณฑน์ ศรีขำ กรรมการประเภทก่อตั้ง ออนไลน์ เป็นอนุกรรมการฝ่ายเลขานุการแทนนางสาว ณยา คัตตพันธ์  ที่ประชุมรับทราบผลการสรรหากรรมการประเภทก่อตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ได้แก่ นายณฤชภณ ธุวะประดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ คม ชัด ลึก ออนไลน์ 

รองประธานสภาการสื่อมวลชนฯ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการจริยธรรมได้แจ้งความคืบหน้าการจัดทำแนวปฏิบัติเรื่อง AI สำหรับสื่อมวลชน ซึ่งคณะทำงานยกร่างแนวปฏิบัติจะเร่งดำเนินการยกร่างให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว พร้อมกันนี้ ยังเสนอแต่งตั้งนายศราวุฒิ ประทุมราช เป็นคณะทำงานพิจารณาเรื่องร้องเรียนเพิ่มอีก 1 คน ส่วนคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ ได้รายงานความคืบหน้าการจัดทำฐานข้อมูลนักวิชาการ และโครงการศึกษาแนวทางปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้ผลิตข่าว และคณะอนุกรรมการฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ได้รายงานความคืบหน้า โครงการเพิ่มองค์ความรู้สื่อมวลชน เรื่อง : โลกาภิวัตน์ในกระบวนทัศน์ใหม่ของสื่อ รุ่นที่ 2 ซึ่งได้นำเสนอโครงการต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ไปแล้ว

นางสาวนิภาวรรณ กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสมาชิกสัมพันธ์ ได้รายงานความคืบหน้าการจัดทำนิยามศัพท์สื่อมวลชน เพื่อรวบรวมและให้ความหมายคำศัพท์ในวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างเป็นระบบ สร้างความชัดเจน ป้องกันการคลาดเคลื่อนในการตีความ และให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน สามารถใช้เป็นมาตรฐานกลางในการอ้างอิงทั้งในภาควิชาชีพ ภาควิชาการ และภาคธุรกิจ ตลอดจนเป็นประโยชน์ต่อการวางแนวทางพัฒนามาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อในปัจจุบัน ซึ่งประธานสภาการสื่อมวลชนฯ ได้ขอให้กรรมการนำไปพิจารณา และเสนอความเห็นไปยังคณะทำงาน หลังจากนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรสมาชิก นักวิชาการด้านสื่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำความเห็นรวมทั้งข้อเสนอแนะไปปรับแก้ไข และส่งให้คณะกรรมการ สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป.